TỔNG HỢP MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ CÂU TRẢ LỜI VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG NĂM 2023 2024

TRUMXNK.COM – ĐƠN VỊ CHUYÊN THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG. Chúng tôi thường xuyên thực hiện khai hải quan tại các khu vực: Thủ tục hải quan hàng gia công tại Tp.HCM

Ngày đăng: 17-04-2024

38 lượt xem

 

TỔNG HỢP MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ CÂU TRẢ LỜI VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG NĂM 2023 2024

 

Dưới đây là tổng hợp một vài câu hỏi về thủ tục hải quan hàng gia công. Đây là loại hình xuất nhập khẩu khó, nhiều thủ tục phức tạp. Cần có kinh nghiệm và kiến thức để xử lý vấn đề.

Mong rằng, với các câu hỏi và câu trả lời dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong qua trình làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng gia công nhé!

 

TRUMXNK.COM – ĐƠN VỊ CHUYÊN THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG

  • Mr Hiệp ( Điện thoại – Zalo ) : 0986 833 155
  • Email: Trumxnk@trumxnk.com

thủ tục hải quan hàng gia công

 

1/ Câu hỏi yêu cầu tư vấn - hỗ trợ về thủ tục hải quan hàng gia công

  • Lĩnh vực: Tư vấn chính sách pháp luật Đồng Nai
  • Tiêu đề: Sử dụng NPL cho 2 hợp đồng gia công

Câu hỏi Công ty đang thực hiện cùng lúc 2 hợp đồng gia công cho cùng 1 đối tác, công ty có thể sử dụng nguyên liệu của hợp đồng gia công này để làm hàng cho hợp đồng gia công kia mà không cần mở tờ khai HQ chuyển nguyên liệu từ hợp đồng gia công này sang hợp đồng gia công kia được không?

Ví dụ: Mã nguyên liệu A nhập cho hợp đồng gia công thứ 1, thì có thể sử dụng cho hợp đồng gia công thứ 2 được không khi chưa mở tờ khai HQ chuyển nguyên liệu?

  • Nội dung tư vấn - hỗ trợ - trả lời thủ tục hải quan hàng gia công:

Căn cứ điểm c, khoản 3, điều 64 và điểm b3 khoản 5 Điều 86 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính “quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu”, thì công ty chỉ được sử dụng nguyên liệu nhập của hợp đồng gia công 1 cho hợp đồng gia công 2 (theo chỉ định của bên đặt gia công), sau khi tờ khai chuyển nguyên liệu hoàn thành thủ tục hải quan.

 

2/ Câu hỏi yêu cầu tư vấn - hỗ trợ về thủ tục hải quan hàng gia công

  • Lĩnh vực: GC
  • Tiêu đề: Đặt gia công ở nước ngoài

Câu hỏi Công ty chúng tôi là công ty chuyên nhận gia công các sản phẩm may mặc xuất khẩu. Hiện chúng tôi có kế hoạch nhập nguyên phụ liệu về, sau đó cắt tại nhà máy , rồi chuyển bán thành phẩm và phụ liệu cho một công ty ở Lào gia công lại, sau đó chúng tôi nhập thành phẩm về và làm thủ tục xuất khẩu theo yêu cầu của bên giao gia công. Vậy chúng tôi sẽ phải xuất bán thành phẩm, vật tư sang Lào, và nhập thành phẩm về theo loại hình gì? thủ tục hải quan sẽ như thế nào? Có phải chịu thuế xuất nhập khẩu không? Chúng tôi rất mong được các anh chị tư vấn hỗ trợ giúp chúng tôi.

  • Nội dung tư vấn - hỗ trợ - trả lời thủ tục hải quan hàng gia công:

Vướng mắc nêu trên, Cục Hải quan Đồng Nai có ý kiến trao đổi như sau:

1. Về thủ tục đặt gia công nước ngoài:

Công ty thực hiện theo quy định tại mục 3 chương III (điều 67, 68, 69) Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 44, 45, 46, 47 điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018) của Bộ Tài chính

2. Về loại hình xuất  nhập khẩu:

Căn cứ hướng dẫn tại Quyết định số 1357/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2021 của Tổng cục Hải quan:

- Loại hình E82 - Xuất nguyên liệu, vật tư thuê gia công ở nước ngoài: Sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam xuất nguyên liệu, vật tư thuê nước ngoài gia công hoặc thuê DNCX gia công;

Loại hình E41 - Nhập sản phẩm thuê gia công ở nước ngoài: Sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm cả DNCX) nhập lại sản phẩm sau khi gia công ở nước ngoài hoặc thuê DNCX gia công.

3. Về chính sách thuế:

Căn cứ điểm c khoản 2 điều 10, điều 11 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4, khoản 5 điều 1 Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 21/3/2021) của Chính phủ:

4. Điểm g khoản 1, khoản 2, khoản 4, khoản 5 Điều 10 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“Điều 10. Miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để gia công, sản phẩm gia công xuất khẩu

c) Trường hợp người nộp thuế (có hợp đồng gia công) giao một phần hoặc toàn bộ hàng hóa nhập khẩu hoặc bán thành phẩm được gia công từ hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 1 Điều này thuê tổ chức, cá nhân khác nhận gia công lại đáp ứng quy định tại điểm b khoản này để gia công một số công đoạn hoặc toàn bộ công đoạn của sản phẩm sau đó nhận lại bán thành phẩm để tiếp tục gia công hoặc nhận lại thành phẩm để xuất khẩu thì người nộp thuế được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu giao gia công lại.

Người nộp thuế (có hợp đồng gia công) giao một phần hoặc toàn bộ hàng hóa nhập khẩu hoặc bán thành phẩm được gia công từ toàn bộ hàng hóa nhập khẩu để thuê tổ chức, cá nhân khác nhận gia công lại tại khu phi thuế quan hoặc tại nước ngoài thì hàng hóa nhập khẩu, bán thành phẩm giao gia công lại được miễn thuế xuất khẩu. Sản phẩm thuê gia công ở nước ngoài nhập khẩu trở lại Việt Nam phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Nghị định này. Sản phẩm thuê gia công tại khu phi thuế quan nhập khẩu vào nội địa Việt Nam phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định này.

Điều 11. Miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu để gia công, sản phẩm gia công nhập khẩu

1. Hàng hóa xuất khẩu để gia công, sản phẩm gia công nhập khẩu theo hợp đồng gia công được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, gồm:

a) Nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu.

Trị giá hoặc lượng nguyên liệu, vật tư, linh kiện đã xuất khẩu tương ứng với sản phẩm gia công không nhập khẩu trở lại phải chịu thuế xuất khẩu theo mức thuế suất của nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu.

Hàng hóa xuất khẩu là tài nguyên khoáng sản, sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên và hàng hóa (trừ phế liệu tạo thành trong quá trình sản xuất, gia công xuất khẩu từ hàng hóa nhập khẩu) xuất khẩu để gia công thuộc đối tượng chịu thuế xuất khẩu, thì không được miễn thuế xuất khẩu.

Việc xác định sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên thực hiện theo quy định tại Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và Nghị định số 146/2017/NĐ-CP ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2016/NĐ-CP.”

b) Hàng hóa xuất khẩu không sử dụng để mua bán, trao đổi hoặc tiêu dùng mà chỉ dùng làm hàng mẫu;

c) Máy móc, thiết bị xuất khẩu được thỏa thuận trong hợp đồng gia công để thực hiện gia công;

d) Sản phẩm đặt gia công ở nước ngoài khi nhập khẩu trở lại Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu đối với phần trị giá của nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu cấu thành sản phẩm gia công và phải chịu thuế đối với phần trị giá còn lại của sản phẩm theo mức thuế suất thuế nhập khẩu của sản phẩm gia công nhập khẩu.

 

Đây là bài viết tổng quan về loại hình gia công: TÌM HIỂU VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG bạn hãy lick vào để đọc nhé!

 

3/ Câu hỏi yêu cầu tư vấn - hỗ trợ về thủ tục hải quan hàng gia công

  • Tiêu đề : XÁC ĐỊNH PHẾ LIỆU/PHẾ PHẨM THÔNG BÁO HẢI QUAN

  • Câu hỏi Kính gửi Quý Hải Quan,

1)Hiện tại công ty tôi tham gia là loại hình gia công và tôi có thắc mắc về tỉ lệ hao hụt của nguyên phụ liệu. ví dụ mã hàng A có 100pcs áo, 1 chiếc áo sử dụng 3pcs cúc vậy tổng 100pcs áo sử dụng 300pcs cúc. Nhưng trong quá trình sản xuất bị hỏng hóc thất thoát 1% nên sản phẩm đó tổng sử dụng là 303pcs cúc. Quý hải quan cho tôi hỏi 1% này công ty phải giữ xác cúc lại để làm thủ tục thông báo với môi trường và hải quan về xử lí hay là được phép gọi công ty môi trường đến cân rác thải bình thường,xuất hóa đơn và theo dõi sổ sách ạ?

2, cùng với ví dụ trên thì trong phần báo cáo quyết toán Mẫu số 15/BCQT-NVL/GSQL, cột số 9 công ty sẽ điền tổng là 303pcs cúc hay là cột số 9 điền 300pcs và cột số 10 điền 3pcs còn lại ạ?

Hi vọng nhận được phúc đáp của quý hải quan

  • Nội dung tư vấn - hỗ trợ - trả lời thủ tục hải quan hàng gia công:

Trả lời câu hỏi của Công ty, Bộ phận tư vấn của Ban biên tập có ý kiến trao đổi như sau:

- Căn cứ khoản 1 Điều 55 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 35 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính quy định:

“1. Định mức thực tế sản xuất là lượng nguyên liệu, vật tư thực tế đã sử dụng để gia công, sản xuất một đơn vị sản phẩm xuất khẩu và được xác định theo quy định tại mẫu số 27 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này.

Trường hợp phế liệu, phế phẩm tạo thành trong quá trình sản xuất sản phẩm xuất khẩu trước được sử dụng để tái chế, sản xuất sản phẩm xuất khẩu thì phải xây dựng định mức để sản xuất ra sản phẩm xuất khẩu đó theo quy định tại Điều này. (Ví dụ: Doanh nghiệp A nhập khẩu lá thuốc lá để sản xuất xuất khẩu sợi thuốc lá loại 1 và sợi thuốc lá loại 2, công đoạn sản xuất là tách lá để sản xuất sợi thuốc lá loại 1 và cọng, sau đó sấy khô, ép bánh… thái sợi để sản xuất sợi thuốc lá loại 2. Vậy doanh nghiệp A phải xây dựng định mức đối với sợi thuốc lá loại 1 và sợi thuốc lá loại 2);

Trong đó, phế liệu là vật liệu loại ra trong quá trình gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu không còn giá trị sử dụng ban đầu được thu hồi để làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất khác; phế phẩm là thành phẩm, bán thành phẩm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật (quy cách, kích thước, phẩm chất,…) bị loại ra trong quá trình gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu và không đạt chất lượng để xuất khẩu.”

- Căn cứ Điều 60 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 39 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính quy định:

“a) Nguyên tắc lập sổ chi tiết kế toán và báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu:

Tổ chức, cá nhân có hoạt động gia công, sản xuất hàng hóa xuất khẩu có trách nhiệm quản lý và theo dõi nguyên liệu, vật tư nhập khẩu, sản phẩm xuất khẩu từ khi nhập khẩu, trong quá trình sản xuất ra sản phẩm cho đến khi sản phẩm được xuất khẩu hoặc thay đổi mục đích sử dụng, xử lý phế liệu, phế phẩm, nguyên liệu, vật tư dư thừa, máy móc, thiết bị, sử dụng nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để gia công tiết kiệm được trong quá trình sản xuất theo quy định pháp luật trên hệ thống sổ kế toán theo các quy định về chế độ kế toán của Bộ Tài chính và theo nguồn nhập kho (nhập khẩu hoặc mua trong nước). Nguyên liệu, vật tư có nguồn gốc nhập khẩu được theo dõi chi tiết theo từng loại hình trong kỳ (nhập gia công, nhập sản xuất xuất khẩu, nhập kinh doanh, nhập lại nguyên vật liệu sau sản xuất...) đã khai trên tờ khai hải quan và chứng từ nhập kho trong kỳ.”

- Căn cứ Điều 64 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 42 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính quy định:

“2. Các hình thức xử lý

Căn cứ quy định của pháp luật Việt Nam và nội dung thỏa thuận trong hợp đồng gia công, việc xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa, phế liệu, phế phẩm, máy móc, thiết bị thuê, mượn để gia công và sản phẩm gia công được thực hiện như sau:

a) Bán tại thị trường Việt Nam;

b) Xuất khẩu trả ra nước ngoài;

c) Chuyển sang thực hiện hợp đồng gia công khác tại Việt Nam;

d) Biếu, tặng tại Việt Nam;

đ) Tiêu hủy tại Việt Nam.”

Ngoài ra, các thông tin cần khai theo mẫu 15/BCQT-NVL/GSQL đã được hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/20218 của Bộ Tài chính, theo đó:

“Cột (9): Là lượng nguyên liệu, vật tư thực tế đưa vào để gia công, sản xuất sản phẩm xuất khẩu, bao gồm cả phần nguyên liệu, vật tư đưa đi gia công lại

Cột (10): Là lượng nguyên liệu, vật tư thực tế cấp bù do phần nguyên liệu, vật tư tiêu hao, hao hụt tự nhiên, hao hụt do tạo thành phế liệu, phế phẩm trong quá trình sản xuất; xuất chuyển tiếp từ hợp đồng gia công này sang hợp đồng gia công khác hoặc lượng nguyên liệu, vật tư xuất kho mà chưa được chi tiết tại các cột (7), (8), (9) bao gồm nguyên liệu, vật tư thiếu hụt, hư hỏng mất mát do thiên tai, hỏa hoạn,...”

Đề nghị Công ty tham khảo quy định trên và căn cứ vào thực tế để thực hiện. Trường hợp còn vướng mắc, đề nghị Công ty liên hệ với Chi cục hải quan nơi dự kiến làm thủ tục để được hướng dẫn, giải quyết.

Bộ phận tư vấn của Ban biên tập thông báo để Công ty biết./.

Trân trọng!

Nguồn: https://dongnai.customs.gov.vn

TRUMXNK.COM – ĐƠN VỊ CHUYÊN THỦ TỤC HẢI QUAN HÀNG GIA CÔNG

  • Mr Hiệp ( Điện thoại – Zalo ) : 0986 833 155
  • Email: Trumxnk@trumxnk.com

* Chúng tôi thường xuyên thực hiện khai hải quan tại các khu vực:

- Thủ tục hải quan hàng gia công tại Tp.HCM

- Thủ tục hải quan hàng gia công tại Bình Dương

- Thủ tục hải quan hàng gia công tại Đồng Nai

- Thủ tục hải quan hàng gia công tại Long An,

-…

=> Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được báo giá dịch vụ tốt nhất!

 

dịch vụ khai báo hải quan giá rẻ

Nếu bạn cần Vận Chuyển Hàng Từ NƯỚC NGOÀI VỀ VIỆT NAM hãy liên hệ CHÚNG TÔI !!!!!!!!!!!!!!!!!! 

smiley Liên hệ : Hiệp (Mr) - 0986 833 155

heartmail  Mail: TRUMXNK@TRUMXNK.COM

enlightened kiss Zalo : 0986 833 155

enlightenedenlightened  Skype : Henryhiep.456

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha